Sony Xperia Z5 Premium là một nỗi xấu hổ và ô nhục

Những tưởng rằng việc giới thiệu bộ ba Z5 sẽ giúp Sony khôi phục vị thế và uy danh sau hàng loạt scandal bê bối, hóa ra nó lại càng khiến nhà sản xuất Nhật Bản chìm sâu hơn vào cái hố rắc rối do chính họ tự đào xuống.

Đã từ lâu Sony ít xuất hiện tại triển lãm công nghệ IFA danh tiếng, nhưng năm nay, trong bối cảnh đang bị tụt hậu so với các đối thủ, họ không còn cách nào khác. Chiếc Xperia Z3+ (hay Z4 ở thị trường nội địa Nhật) đã thể hiện quá kém cỏi, khiến cho ngay cả những fan trung thành nhất cũng phải thất vọng. Vì vậy, việc tung ra các sản phẩm mang tính đột phá là điều gần như bắt buộc phải làm.

Sony đã tuân thủ triệt để chiến lược đó. Họ trình làng một series smartphone Xperia Z5 với 3 phiên bản, khác nhau ở kích thước tổng thể và độ phân giải màn hình, còn lại giống hệt nhau về thiết kế cũng như một số đặc tính cấu hình cơ bản. Trong đó, nổi bật nhất là phiên bản cao cấp Z5 Premium, được Sony quảng cáo “smartphone có màn hình 4K đầu tiên trên thế giới”.

Cụ thể hơn, Sony cho biết màn hình của Z5 Premium có độ phân giải 3.840 x 2.160, được cấu thành từ 8 triệu điểm ảnh trên kích cỡ 5.5 inch, cho mật độ điểm ảnh đạt trên 800 ppi, đồng nghĩa với việc đảm bảo độ nét cực cao và mắt thường sẽ không thể nào nhìn thấy nổi các điểm ảnh, dù có kéo gần cỡ nào đi nữa. Thật đáng nể! Như vậy thì các máy màn hình 2K khác chỉ là muỗi hết!…

Nhìn nét không? 4K đấy!

Nhưng thực tế lại không phải như vậy. Tất cả chỉ là một trò lừa bịp, được Sony vẽ ra trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm níu kéo sự quan tâm của người tiêu dùng.

Một số trang tin công nghệ uy tín đã phát hiện ra rằng Z5 Premium không hề hiển thị đúng độ phân giải 4K khi đang sử dụng. Phần giao diện người dùng (UI) chỉ được render ở mức tương đương 2K, trong khi một số thành phần thậm chí còn hiển thị ở 1080p (Full HD) mà thôi. Họ hầu như không tìm thấy dấu vết nào của cái gọi là “độ phân giải 4K siêu nét”.

Trước những phản hồi, Sony đã phải công bố thông cáo báo chí như sau: “Xperia Z5 Premium có tính năng hiển thị độ phân giải màn hình 4K dựa trên tiêu chuẩn SID và cho phép các video cũng như hình ảnh đạt chuẩn 4K có thể hiển thị. Chỉ khi nào người dùng cần thì độ phân giải màn hình sẽ hiển thị đạt mức 4K, còn lại trong các trường hợp khác thì thiết bị chỉ hiển thị ở độ phân giải 1080p hoặc thấp hơn, nhằm tối ưu hiệu năng hệ thống và hiệu suất pin sử dụng”.

À, vậy là đã rõ.

Sony đã chơi chiêu. Họ sử dụng một thứ công nghệ quái quỷ gì đó cho màn hình chiếc Z5 Premium, để máy tự thay đổi độ phân giải tùy theo trường hợp. Nhưng vấn đề là: làm sao chiếc máy xác định lúc nào người dùng cần 4K, lúc nào không cần? Nếu tôi muốn lúc nào màn hình cũng phải 4K thì sao? Nếu tôi chả quan tâm gì đến việc tốn pin hay hiệu năng hệ thống bị ảnh hưởng thế nào, chỉ cần nhìn hình ảnh thật nét, thật đẹp thôi thì sao? Bạn không thể chủ động quyết định được, bạn phải để cái máy nó làm hộ bạn!

Sony bảo Z5 Premium chỉ hiển thị 4K lúc xem hình ảnh và video, còn bạn làm gì khác thì nó tự giảm xuống các mức thấp hơn. Hãy lưu ý: Sony không nói rõ màn hình có thể xuống thấp đến cỡ nào. Nó có thể xuống 2K, có thể xuống 1080p và có thể xuống thấp nữa. Thật kinh khủng. Một cái màn hình 5.5 inch to đùng mà độ phân giải 1080p nhìn đã thấy khó chịu rồi, huống chi còn xuống thấp hơn nữa!

Chưa hết, việc xem hình ảnh và video để hiển thị đúng 4K liệu có sử dụng được ở tất cả mọi app không, hay chỉ khi dùng app có sẵn của Sony thì mới được? Nghi vấn này thực ra có cơ sở từ nhiều năm về trước, khi Sony còn đang quảng bá cái gọi là “công nghệ hiển thị Bravia” (về sau đổi tên thành X-Reality) có tác dụng tăng độ nét, contrast, độ rực màu…, nói chung là khiến hình ảnh đẹp hơn, nhưng chỉ khi dùng app hệ thống để xem thôi. Bravia hay X-Reality thực chất chỉ là chiêu trò phần mềm tào lao và tác dụng của nó cũng không phải quá tuyệt vời, nhiều người dùng đã tắt đi bởi họ không muốn nhìn “màu sắc giả tạo”. Chắc vụ hiển thị 4K này cũng tương tự, ở một chừng mực nào đó…

Thế rốt cuộc màn hình Z5 Premium chả hơn gì đàn em Z5 với Z5 Compact à? Vậy mà cũng tự xưng là premium!

Rõ ràng Sony đã lừa dối tất cả mọi người. Họ quảng cáo một đằng, nhưng sản phẩm thực tế lại một nẻo. Trước giờ chẳng có ai chơi chiêu kiểu này cả. LG đã từng ngậm đắng nuốt cay trang bị cho G3 màn hình 2K đầu tiên trong giới smartphone và dù điều này khiến máy tụt pin nhanh cũng như hiệu năng bị ảnh hưởng, họ vẫn kiên định để bây giờ có chiếc G4 hiển thị đẹp tuyệt vời. Tương tự là Samsung với S5 LTE-A, S6, Note 4, Note 5… toàn màn hình 2K đẹp mê ly. Và quan trọng là tất cả đều hiển thị đúng độ phân giải, không “tự thay đổi theo nhu cầu người dùng”. Người dùng không cần màn hình tự thay đổi độ phân giải, người dùng muốn nó giữ nguyên ở mức tối đa. Họ bỏ cả đống tiền ra mua máy flagship, họ có quyền tận hưởng.

Đau đớn cho Sony là họ vừa dính vào một scandal quảng cáo láo toét khác trước khi bị phanh phui vụ Z5 Premium. Sony luôn tự hào dòng Xperia Z (kể từ đầu năm 2013 trở đi) và một số dòng Xperia M có khả năng chống nước, đạt chuẩn IP gì đó, và từng tung ra rất nhiều quảng cáo trong đó smartphone của họ được dùng để chụp ảnh ngay dưới mặt nước, hoặc nhúng nước mà không bị hỏng. Thế mà gần đây họ lại thay đổi chính sách bảo hành, tuyên bố không bảo hành cho những máy nào bị hỏng do dùng dưới nước! Vậy có khác gì tự tát vào mặt mình?

Những năm qua, dòng Xperia Z của Sony đã bị giới chuyên gia chỉ trích khi giữ nguyên thiết kế OmniBalance quá lâu và lợi thế duy nhất so với các đối thủ chỉ là khả năng chống nước. Ấy thế mà đến giờ lợi thế đó cũng chẳng còn.

Liên tiếp phạm sai lầm ngớ ngẩn, quảng cáo sản phẩm không đúng thực tế, Sony đang tự đào hố chôn mình. Đã đến lúc gã khổng lồ Nhật Bản cần mạnh dạn đối mặt với sự thật và mau chóng thay đổi, nếu không muốn bị Samsung, LG hay Apple bỏ lại quá xa.

65 thoughts on “Sony Xperia Z5 Premium là một nỗi xấu hổ và ô nhục

    1. Sony CÓ thay đổi chính sách bảo hành smartphone liên quan đến các điều khoản chống nước. Chính sách mới áp dụng trên toàn thế giới.

      Like

      1. Đúng rồi, thực ra mình viết bài này ngay từ lúc Sony còn chưa đính chính. Tuy nhiên mình sẽ không sửa, vì bài viết trên là kết quả của một chuỗi cảm xúc nhất định ở thời điểm đó, nếu sửa lại thì sẽ mất đi tính nguyên bản 🙂

        Like

      2. Dù gì quan điểm của bạn cũng đáng ghi nhận, mới lạ. Nhưng mình vẫn mua Z5 P 😉 không bị lừa bời Sony thì mình vẫn bị lừa bởi các hãng khác :)))

        Like

      3. Cảm ơn bạn đã feedback, dù rằng mình có sơ sót đôi chút nhưng vẫn cần những reply như của bạn hơn là lũ trẻ trâu chỉ biết auto chửi 😀

        Liked by 1 person

      4. Mình cũng là Sonyfan, đọc bài cũng có chút buồn nhưng mà Sony cần nghe những review phê phán hơn là mật ngọt. Nếu nhìn dc cái sai sẽ giúp Sony cải thiện dc tình trạng chán như hiện nay.
        Yêu sản phẩm Sony nhưng mình không thích vụ bảo hành ( ko international, mình ở Mỹ, mua 1 con Xperia là phải cược :))

        Về cái 4K thì mình thấy bình thường, cái mình thích ở Z5 là cam nên mình ko chú ý tới 4K lắm.

        Like

  1. Chính sách bảo hành không hề thay đổi nha lều báo. Còn về màn hình mà mắt thằng lều báo nào nhìn được hạt rỗ trên màn 5.5in full HD thế? Xin lỗi chứ công nghệ gộp điểm ảnh tiết kiệm điện mấy thằng kia chạy dài chưa theo được nên mới phải dùng cái màn 2K dù cho tốn pin. Đừng mang cái màn amoled full HD ra so với màn iPS, nói thế là đủ hiểu bài viết chắc của người thích Samsung. Xin lỗi chứ mật độ điểm ảnh 300ppi ngang màn retina của ap đó ra mà chê? Nói lại là màn hình 4K của Z5p được thiết kế có kiểu xếp đặc biệt, khi bình thường sẽ gộp 4 điểm ảnh là 1 để thành màn 1080p tiết kiệm pin. (mấy thằng nhõi 2K kia có gộp vào thành màn 720p đi điện cũng ăn ầm ầm) đây chắc chiêu trò của thằng nào đó đây mà.

    Like

    1. Nhiều lời làm đéo gì. Ngay cả báo hay blog còn đếch phân biệt nổi. Tắt máy học bài đi con.

      Like

  2. Thẩm du tinh thần sao :3 tội nghiệp.
    Nghe xe ôm đồn TW2 mới xây hồ bơi tầng thượng tài trợ cho chú mày đó. Lên đó viết chắc dễ ngửi hơn

    Còn bày đặt tổ cha đứa nào chôm bài :3 tụi nó chôm về tế ông nội mày à

    Like

  3. bạn copy mình xin cái link sony thay đổi toàn bộ chính sách bảo hành chống nước với

    Like

  4. Hổ thẹn cc dìm hàng người ta chắc fan ss hay lg làm 4k đéo đc đi tien phong chê người ta fuck!

    Like

  5. Đọc bài viết là biết mức độ hiểu biết của bạn đến đâu. Hay là có ý định dìm hàng hay không đây. Bài viết lố bịch nhất mà tôi đã đọc, không bằng báo lá cải.

    Like

    1. Ý định thế nào, nhìn vào là biết chứ, sao lại còn phải lăn tăn. Ờ mà mình đâu có định cạnh tranh với báo lá cải đâu bạn 😀

      Like

  6. Hater gonna hate 🙂
    Omni balance thì sao? Cuối cùng nó đẹp không
    Resolution thì sao? Cuối cùng màn nó đẹp hay xấu,, 1080 khó chịu ghê chắc đeo kính hiển vi dùng điện thoại đuh?
    Chống nước? Mở các loại cổng ra rồi bảo nước đòi bảo hành ah? Đập luôn máy ra nhúng nước xong đi đòi bảo hành luôn đi cho đỡ văn 🙂
    Và nói gì thì nói, fan sony vẫn là fan sony,, sony có những thứ trải nghiệm mà những cái mồm bên ngoài không thể cảm nhận được 🙂

    Like

    1. Cuối cùng chỉ thấy một đứa cuồng đến mù quáng. Thương hiệu nào cũng có lúc lên lúc xuống, không thể là tượng đài mãi được. Mảng kinh doanh smartphone của Sony sắp đến hồi mạt vận rồi đó, chuẩn bị theo chân mảng laptop Vaio rồi. Cứ chờ mà xem.

      Like

  7. Bài viết sặc mùi thù hận kiểu giận dỗi trẻ con =))
    Cái ngu thứ nhất màn Z5P là chuẩn 4K ko bàn cãi việc Sony quảng cáo là màn 4K đầu tiên trên tg ko có gì sai cả thế chú em muốn Sony quảng cáo ntn =))
    Cái ngu thứ hai nội dung 4K hiện giờ chủ yếu là ảnh và video việc Z5P chỉ hiện thỉ 4K khi coi ảnh , video là điều cần thiết để tăng hiệu năng và thời lượng pin của máy và những app ko đc tối ưu cho màn 4K sẽ ko bị “rỗ” . Bài học từ G3 hiệu năng kém , màn tối , pin yếu , những app ko tối ưu thì bị rỗ =)) Chắc chú em muốn Sony học theo cái ngu từ LG mới chịu hay sao =))
    Cái ngu thứ ba tính năng đáng tiền nhất của Z5P chính là khả năng upscale lên 4K à mà thôi chắc chú em cũng có tìm hiểu éo đâu chém gió láo toét là giỏi =))

    Like

    1. Cái loại chỉ biết xuôi theo sự lấp liếm như mày thì anh đéo thèm chấp nhé. Đi mà bợ mông Sony tiếp đi con.

      Like

    1. Mình chả anti, đã từng dùng rất nhiều máy từ thời Sony Ericsson và gần đây từng gắn bó với Z1 gần 1 năm. Cái gì đúng thì nói thôi bạn 😀

      Like

    1. Ờ mình nghèo lắm, bạn ủng hộ mình đi, sẽ có tên miền đẹp luôn. Ít ra mình cũng khách quan, không chịu sự chi phối của bất cứ hãng nào

      Like

  8. 4k mà chạy liên tục sao pin nào chịu đc bạn, ít ra sony cung tạo ra 1 sp tuỳ biến sao cho tốt nhất về mọi mặt mà. Cái bạn nói chỉ tồn tại về mặt phần mềm thui, còn sự thật về phần cứng rõ ràng màn hình sony z5 permium là 4k đấy

    Like

    1. Ai chả biết Sony phải dùng đến chiêu trò phần mềm, ở đây mình lên án cái thái độ mập mờ của họ trong việc quảng bá sản phẩm đó bạn.

      Like

  9. “Nhưng vấn đề là: làm sao chiếc máy xác định lúc nào người dùng cần 4K, lúc nào không cần? Nếu tôi muốn lúc nào màn hình cũng phải 4K thì sao?”. Chào thua,máy nó đọc thông tin dữ liệu của video để chọn độ phân giải mà, lúc nào cũng 4K là biết ngu rồi cho nổ máy chăng, thách hãng nào dám làm trò đấy trong 2 năm tới

    Like

    1. Ban đầu Sony quảng cáo như thể máy lúc nào cũng hiển thị 4K, đến khi bị phát hiện mới chống chế. Riêng cái thái độ đó là đéo chấp nhận nổi với một ông lớn có thâm niên trong làng điện tử tiêu dùng rồi nhé.

      Like

  10. Bạn có đủ nội dung 4k để sử dụng hay k?
    Nếu bạn k qtâm đến thời lượng pin của máy, vậy còn những người khác thì sao?
    Samsung đã dùng vỏ nhựa qua 5 thế hệ và họ đã thay đổi.
    Sony đã dùng thiết kế, màn hình, camera, hiệu năng phần cứng, … lặp đi lặp lại quá nhiều lần, họ biết người dùng cảm thấy nhàm chán và họ cũng đã thay đổi.
    M chưa thấy bài đánh giá nào nói màn 4k là vô dụng, người ta chỉ nói là nó hơi thừa thôi. K có nhiều phim, ảnh hay nội dung 4k nào cho người dùng có thể trải nghiệm trên màn z5p.
    Công nghệ luôn cần sự đột phá, nâng cấp.
    Tại sao k phải là xperia z5 plus? Vì sản phẩm của họ khác biệt!

    Like

  11. Chỉ khi nào phim hay hình ảnh đạt chuẩn 4k thì mới đc đâu phải muốn là đc,chất lượng HD làm sao mà đòi ra 4K sao được,mà phim 4k mà chiếu trên màn hình thường thì chẳng ra gì……trước khi viết bài thì phải suy nghĩ và tìm hiểu chứ,trong lời nói nghe thì ai cũng nghĩ thế nhưng đâu phải ai cũng hiểu họ nói gì và ngụ ý gì,người ta có chuyên gia trong mỗi khâu,mỗi đoạn,trước khi phát biểu thì có người phân tích hết rồi,đâu phải mà nói xàm nói bậy đc,người ta học tập,huấn luyện để đạt được trình độ cao mà ko phải ai cũng có….nếu ng ta ngu hơn cái đầu của bạn thì Sony đã phá sản từ lâu,chứ đâu phải được như bây giờ ….có hãng phim lớn đang chuẩn bị sản xuất phim tiêu chuẩn 4K,Hãng sản xuất công nghệ thuộc hàng top thế giới.

    Like

    1. Blah blah…, học lại quy tắc cách chữ khỏi dấu câu đi đã nhé, rồi hẵng ném đá (mà ném như shit ý). Retard.

      Like

      1. Nhưng mà nói chung là bây giờ đã có b nào thử test máy chưa mà cứ đánh giá này đánh giá kia khi nào đến tay người dùng thực hư thế nào sẽ rõ hết…chứ chưa đến tay mình dùng thì đừng có mà
        đánh giá lung tung nha

        Like

  12. Mình mời mua con Z5 DUAL chạy máy nóng có thể nướng thịt được. Mà lỡ tay rớt từ độ cao khoảng 50cm là vỡ mặt kính ốp sau, ra hãng nói thay mất tận 2040,000đ. Đành thôi mua kính cường lực dán vào.
    Đau buồn vì sony.

    Like

  13. Bạn viết lên blog, bạn để chế độ phblic vì bạn muốn có người chấp nhận những lý lẽ bạn nói.
    Nhưng cái cách bạn gọi người khác là shit, retard như vậy dù bạn có nói đúng 100% người ta cũng ko chấp nhận và ko tin những lời bạn nói. Just suggesting that you should calm down.

    Like

    1. Bọn đần thường không chấp nhận nổi sự thật là tụi nó đần. Thế nhé.

      Like

  14. Mấy bác quan tâm éo gì đến thằng hâm này cho mệt xác..Nó vừa thoát chết và quay về từ trại tâm thần Syria vì lỡ tay làm trầy miếng dán màn hình chiếc Zép 5 Phờre của IS đấy.. Chả trách sao Nó sủa xàm như chó dại bị đốt tờ rim như thế!
    Xe bắt chó đâu?…

    Like

  15. Bác tìm ra lỗi quảng bá 4K của Sony … Có thể bác chưa trải nghiệm nhưng cũng có thể nó đúng 100%
    Thế nhưng trong bài của bác lại xài ngôn ngữ dìm thậm tệ qá …
    Trong comment thì bác cũng anti nốt cả những ý kiến trái chiều
    Không phải fan Sony nhưng thấy bác đăng bài này lên cũng thấy xót cho Sony qá
    E nghĩ bác ko nên post những bài kiểu như v , ng` ta mà kêu bác anti sony thì e thấy cũng đúng thôi … ( E biết bác sắp gạch đá e )

    Like

    1. Bạn nên phân biệt rõ ràng giữa “anti” và “tôn trọng sự thật, dù rằng nó mất lòng đến mấy”, rồi hẵng quay lại nhé.

      Like

  16. Thế nào lừa mắt vậy trời, b có thấy gần như người dùng smartphone đều đăng ảnh đã qua chỉnh sửa,tuy phải công nhận z5p chưa thật sự vượt trội nhưng đã chú ý và lắng nghe thị trường để bắt kịp xu hướng,xin phép được cười 1 phát khi bạn đăng bài không có dẫn chứng thuyết phục,nếu thực sự trải nghiệm thì chắc b k nói thế này đâu,
    RIP ANTI FAN

    Like

  17. Vắt mũi chưa sạch mà bày đặt chê cụ Tỏ. đừng có cái kiểu : “Ăn cây táo rào cây sung”, trình độ chỉ là ếch ngồi đáy giếng nên coi trời chỉ bằng vung. Tôi xem bài đánh giá trên chẳng giá trị gì.

    Like

  18. Cái thứ vặt mũi chưa sạch mà đi dạy khôn người khác. Đừng chơi thói “ăn cây táo rào cây sung”. Tớ nghĩ cậu chỉ giống 1 con ếch ngồi nơi đáy giếng nên chỉ thấy trời bằng vung. hay chỉ là cái loại chữ nghĩa chưa đầy lá mít, trí khôn như đọi đèn mà lên mặt dạy đời người khác.
    Người ta không dốt như cậu nghĩ đâu, trước khi chọn z5P tất nhiên là họ đã tìm hiểu từ chân tơ kẻ tóc rồi mới qđịnh mua hay khg (đáng đồng tiền bát gạo). Người như cậu, chưa dùng đến mà đánh giá quá liều lĩnh. Cậu không xứng đáng để dùng z5P.

    Like

  19. Thằng viết bài sao mà ngu khiếp.Dùng lời lẽ nặng mùi tiền của những hãng khác hữu cho anh này.đúng là cái đầu trâu.Xã hội lo nên có những thằng như này.

    Like

    1. Bố mày làm ếu có xu nào từ các hãng đâu, mà ít ra cũng không sai chính tả với ngữ pháp như mày, peasant à.

      Like

  20. Tôi đang dùng z5 dual nhưng mà máy nóng và pin cũng xuống rất nhanh đang định đổi sang z5 premium các thánh phán giúp em với

    Like

    1. Sony cỡ nào thì cũng thế thôi, dùng S7 đi sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều :))

      Like

  21. Tao đang dùng đây! Vk tao dùng iphone 3 năm rồi cầm đến cái z5p của tao bán iphone mua liền 1 cái luôn! Hao pin tí nhưng mọi thứ thì trên cả tuyệt vời!

    Like

  22. cách nói chuyện bố láo vãi….xưng con với người khác mà ko bít có lớn hơn người ta hay không mà thấy cách nói chuyện là như mấy thằng trẻ trâu rùi….

    Like

    1. Trẻ trâu mà lý luận được như tao thì tao chả mừng quá, khóc hết nước mắt vì yên tâm cho tương lai và vận mệnh đất nước ấy chứ lị…

      Like

  23. Mình cũng là fan của sony dù thế nào đi nữa mình rất muốn theo đuổi công nghệ của sony chỉ tiếc điều kiện ko cho phép chứ sony với mình vẫn là đỉnh và đẳng cấp nhất so với các hãng. Đơn giản chỉ cần nói nét như sony là ai cũng sẽ hiểu sự sắc nét tuyệt đối về mọi khía cạnh rồi. Chứ làm gì có ai nói nét như các hãng khác đâu. Ở đây mình chỉ tham gia cho vui chứ ko phân biệt ai hơn ai đừng ném gạch nhé các bạn.

    Like

  24. địt mẹ tao phải chửi thằng quản lý cái web này, thái độ giống trẻ ranh, cmt thái độ bố đời, địt mẹ những thằng như mày cẩn thận cái mồm ngoài đời. Bố đéo quan tâm mày dìm sony ntn nhưng thái độ cmt của mày quá chó

    Like

Leave a comment